Trong bài viết này, MHG sẽ cùng bạn khám phá cách tính phần trăm trong Excel, liên quan đến những công thức cần nhớ, mẹo hữu ích và các ví dụ thực tế để bạn có thể áp dụng ngay lập tức.
Tại Sao Cần Tính Phần Trăm Trong Excel?
Đưa ra quyết định trong kinh doanh
Việc tính phần trăm được áp dụng trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, tính doanh thu hàng tháng của các công ty, tiền lãi ngân hàng, tính thuế,… và nhiều hơn thế nữa
Phân tích dữ liệu dễ dàng
Việc sử dụng cách tính phần trăm giúp bạn phân tích dữ liệu 1 cách dễ dàng và trực quan hơn
Tổng hợp báo cáo khoa học
Ngoài ra việc sử dụng cách tính phần trăm còn giúp bạn tạo nên những báo cáo với các đồ thị khoa học, làm người xem dễ hiểu hơn về những gì bạn muốn truyền đạt tới họ.
Các Công Thức Tính Phần Trăm Trong Excel
Hướng dẫn tính phần trăm trong tổng số
Công thức tính phần trăm trong tổng số: Tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số
Bước 1: Mở bảng bạn cần tính tỷ lệ phần trăm trong Excel. Nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số (Total), để tính số Cherries chiếm bao nhiêu trong tổng số thì nhấp vào ô số lượng của quả cherry (B2) và nhập dấu chia (/), sau đó click vào ô Total (B10).
Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn để chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tỷ lệ phần trăm trong tổng số rồi.
Hướng dẫn tính tỷ lệ phần trăm thay đổi
Công thức tính tỷ lệ phần trăm thay đổi: Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.
Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel, Nhập công thức tính Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.
Ví dụ để tính sự tăng/giảm sự tăng giảm của quả cherry so với tháng trước, bạn nhập: =(C2-B2)/B2, trong đó: C2 là số liệu tháng trước, B2 là số liệu tháng hiện tại.
Bước 2: Trong group Number của tab Home, chọn Percentage để các phân số thập phân hiển thị theo tỷ lệ phần trăm.
Để áp dụng công thức cho toàn bộ ô trong bảng, bạn chọn ô dữ liệu đầu tiên, khi con trỏ chuột thành biểu tưởng dấu + thì bấm và kéo thẳng cột đó, vậy là bạn đã áp dụng toàn bộ công thức cho bảng đó.
Hướng dẫn tính giá trị của số tiền/tổng số khi biết phần trăm
Công thức tính giá trị khi biết phần trăm : Giá trị = Tổng số * Tỷ lệ phần trăm (%).
Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel,
Nhập công thức tính Giá trị = Tổng số * Tỷ lệ phần trăm (%).
Ví dụ: Muốn tính 11% trong tổng số $950 là bao nhiêu thì chúng ta nhập công thức:
= A2*B2, trong đó A2 là giá trị Tổng số, B2 là phần trăm.
Để áp dụng công thức cho toàn bộ ô trong bảng, bạn chọn ô dữ liệu đầu tiên, khi con trỏ chuột thành biểu tưởng dấu + thì bấm và kéo thẳng cột đó, vậy là bạn đã áp dụng toàn bộ công thức cho bảng đó.
Kết Luận
Mong qua bài viết trên MHG cũng đã giúp bạn nắm được cách tính phần trăm trong Excel, hi vọng sẽ giúp cho bạn trong công việc của mình nếu các có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào về vấn đề trên vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua số Hotline: 024.9999.7777.