Hướng dẫn chi tiết cách tính phần trăm trong Excel: Nhanh chóng và đơn giản

Trong bài viết này, MHG sẽ cùng bạn khám phá cách tính phần trăm trong Excel, liên quan đến những công thức cần nhớ, mẹo hữu ích và các ví dụ thực tế để bạn có thể áp dụng ngay lập tức.

Tại Sao Cần Tính Phần Trăm Trong Excel?

Đưa ra quyết định trong kinh doanh

Việc tính phần trăm được áp dụng trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, tính doanh thu hàng tháng của các công ty, tiền lãi ngân hàng, tính thuế,… và nhiều hơn thế nữa

Phân tích dữ liệu dễ dàng

Việc sử dụng cách tính phần trăm giúp bạn phân tích dữ liệu 1 cách dễ dàng và trực quan hơn

Tổng hợp báo cáo khoa học

Ngoài ra việc sử dụng cách tính phần trăm còn giúp bạn tạo nên những báo cáo với các đồ thị khoa học, làm người xem dễ hiểu hơn về những gì bạn muốn truyền đạt tới họ.

Các Công Thức Tính Phần Trăm Trong Excel

Hướng dẫn tính phần trăm trong tổng số

Công thức tính phần trăm trong tổng số: Tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số

Bước 1: Mở bảng bạn cần tính tỷ lệ phần trăm trong Excel.  Nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số (Total),  để tính số Cherries chiếm bao nhiêu trong tổng số thì nhấp vào ô số lượng của quả cherry (B2) và nhập dấu chia (/), sau đó click vào ô Total (B10).

tính phần trăm trong excel

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn để chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tỷ lệ phần trăm trong tổng số rồi.

tính phần trăm trong excel

Hướng dẫn tính tỷ lệ phần trăm thay đổi

Công thức tính tỷ lệ phần trăm thay đổi: Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel, Nhập công thức tính Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ

Ví dụ để tính sự tăng/giảm sự tăng giảm của quả cherry so với tháng trước, bạn nhập: =(C2-B2)/B2, trong đó: C2 là số liệu tháng trước, B2 là số liệu tháng hiện tại.

tính phần trăm trong excel

Bước 2: Trong group Number của tab Home, chọn Percentage để các phân số thập phân hiển thị theo tỷ lệ phần trăm.

tính phần trăm trong excel

Để áp dụng công thức cho toàn bộ ô trong bảng, bạn chọn ô dữ liệu đầu tiên, khi con trỏ chuột thành biểu tưởng dấu + thì bấm và kéo thẳng cột đó, vậy là bạn đã áp dụng toàn bộ công thức cho bảng đó.

Hướng dẫn tính giá trị của số tiền/tổng số khi biết phần trăm

tính phần trăm trong excel

Công thức tính giá trị khi biết phần trăm : Giá trị = Tổng số * Tỷ lệ phần trăm (%).

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel,

Nhập công thức tính Giá trị = Tổng số * Tỷ lệ phần trăm (%). 

Ví dụ: Muốn tính 11% trong tổng số $950 là bao nhiêu thì chúng ta nhập công thức:

 = A2*B2, trong đó A2 là giá trị Tổng số, B2 là phần trăm.

tính phần trăm trong excel

Để áp dụng công thức cho toàn bộ ô trong bảng, bạn chọn ô dữ liệu đầu tiên, khi con trỏ chuột thành biểu tưởng dấu + thì bấm và kéo thẳng cột đó, vậy là bạn đã áp dụng toàn bộ công thức cho bảng đó.

tính phần trăm trong excel

Kết Luận

Mong qua bài viết trên MHG cũng đã giúp bạn nắm được cách tính phần trăm trong Excel, hi vọng sẽ giúp cho bạn trong công việc của mình nếu các có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào về vấn đề trên vui lòng liên hệ đến chúng tôi qua số Hotline: 024.9999.7777.

Đánh giá bài viết nàypost
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Scroll to Top